วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

ทำไมต้องออมเงินในกองทุนรวม ?


นั่นนะสิครับ  ทำไมต้องออมเงินในกองทุนรวม? 
เมื่อก่อนนี้ ผมก็ไม่เคยคิดหรอกครับ ว่า ผมจะต้องออมเงินในกองทุนรวม เพราะตอนนั้นผมยังไม่มีเงิน และไม่รู้จักกองทุมรวม...ว่ามันคืออะไร? มีไว้ทำไร? 

แต่เมื่อได้ทำงานมาสักพัก ก็มีเงินเก็บอยู่ก้อนหนึ่ง ประมาณหมื่นบาท  สองหมื่นบาท ก็คิดว่า ผมจะต้องหาวิธีจัดการเงินเหล่านี้ เพื่อให้เงินงอกเงย โดยที่ผมไม่ต้องไปนั่งจัดการมันบ่อยๆ 

หลังจากนั้น ผมก็นั่งค้นข้อมูลในเน็ต ในกระทู้ดัง ต่าง ๆ แล้วก็วิเคราะห์ สรุปข้อมูลเหล่านั้น  จนได้ข้อมูลที่แน่ชัด และส่งผลต่อการตัดสินใจ  ผมก็เลือกที่จะออมในกองทุนรวมนั้นครับ

ออมเงินในกองทุนรวม อันไหน?
กองทุนที่ผมออมเงินไว้ก็ คือ KTAM เป็นของธนาคารกรุงไทยนั่นเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีอยู่หลายๆ ธนาคารเช่นกัน แต่ที่ผมเลือก KTAM เพราะว่า บัญชีเงินเดือนของผม ที่ทำงานเขาให้เปิดเป็นของกรุงไทย  ผมก็เลยเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนและผูกบัญชีไว้กับอันนี้เลย  ถือความสะดวกเป็นที่ตั้งครับ  เพราะเวลาโอนเงินซื้อขายก็ทำได้เลย  ไม่เสียค่าธรรมเนียมการโอนด้วย เป็นระบบเดียวกัน ทำให้ผมทำการซื้อกองทุนผ่านทาง Mobile Phone ได้ทันที

ถ้าแฟนๆ มีบัญชีของธนาคารไหน ก็เปิดบัญชีซื้อขายกองทุนของธนาคารนั้นเลยก็ได้ครับ  จะได้เป็นระบบเดียวกัน ไม่ต้องโอนไปมา ข้ามธนาคาร  เดี๋ยวจะเสียค่าธรรมเนียมเฉยๆ นะครับ

เปิดบัญชีซื้อขายกองทุน ทำยังไง?
การเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนก็ไม่ยากครับ  ถ้าเรามีเงินประมาณหนึ่ง แล้วพร้อมที่จะออมในแบบนี้ ก็ถือสมุดบัญบัญชีที่มีเข้าไปหาธนาคารนั้นๆ แล้วบอกพนักงานว่ามาเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวม แล้วพนักงานก็จะให้เรากรอกเอกสารต่าง ๆ จนจบกระบวนการ ใช้เวลาไม่นานครับ ประมาณ 15 นาที เพียงเท่านี้เราก็จะได้สมุดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมกลับบ้านแล้วละครับ แล้วเราก็ไปศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจากเว็บธนาคารนั้นๆ ว่า กองทุนไหนน่าสนใจ แล้วก็ซื้อซะเลยครับ  เป็นการออมเงินระยะยาวนะครับ

ผลการออมกองทุนของผมเป็นยังไง?


ผลการออมกองทุนรวมก็มีทั้งดีและไม่ดีครับ เนื่องจากกองทุนรวมที่ได้ซื้อขายนั้น มันก็มีความเสี่ยงครับ  เพราะว่า  กองทุนรวมเขารวมเงินไปซื้อหุ้นในตลาดหุ้นต่าง ๆ ครับ  มันก็เลยแปรผันกับหุ้นหรือการลงทุนของกองทุนรวมนั้น ๆ ครับ  แต่ระยะยาวก็จะส่งผลดีต่อเราครับ ทั้งนี้ก็ต้องเลือกตัวที่เหมาะสมกับตัวด้วยนะครับ

จากภาพข้อมูลการลงทุนในกองทุนรวมของผม จะพบว่า มีบางตัวเป็นสีเขียว บางตัวเป็นสีแดง ก็ทำให้เห็นว่าผมควรปรับการซื้อขายต่อไปให้ได้ผลตอบที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ผมก็มองระยะยาวครับ  ณ เวลาหนึ่งมันเป็นสีเขียวเองครับ อีกอย่างเงินที่ออมเหล่านี้ ผมไม่ได้ใช้ช่วงนี้ครับ กะว่าเป็นจะใช้ตอนอายุ 40 50 ปี ครับ :)

การลงทุนมีความเสี่ยง  ศึกษาข้อมูลดี ๆ นะครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น